Nếu các bạn muốn tìm hiểu về hệ thống pháp luật Việt Nam thì chuyên gia tư vấn pháp luật, sẽ cung cấp cho các bạn một thông tin vô cùng bổ ích dưới đây.
Quyền bị cáo trong vấn đề nhờ người bào chữa theo quy định hệ thống pháp luật việt nam

1.Sơ lược về tình hình pháp luật một số nước trên thế giới.

Trong một vụ án hình sự, người bào chữa đóng vai trò quan trọng để bảo vệ quyền lợi và lợi ích của bị cáo trong quá trình tố tụng. Người bào chữa không nhất thiết phải là luật sư chuyên nghiệp, nhưng có thể là người thân, bạn bè hoặc người tin cậy của bị cáo.

Tuy nhiên, việc người bào chữa có tham gia hay không trong quá trình tố tụng phụ thuộc vào các quy định pháp lý trong từng quốc gia hoặc hệ thống pháp luật. Dưới đây là một ví dụ về quy định về người bào chữa trong một số nền tảng pháp luật:

Mỹ: Ở Mỹ, Bộ luật Hình sự Liên bang quy định rằng bị cáo có quyền được bào chữa bởi một luật sư hoặc tự bào chữa. Tuy nhiên, người bị cáo không bắt buộc phải có người bào chữa.

Anh: Trong hệ thống pháp luật Anh, người bị cáo có quyền mới làm người bào chữa cho mình. Điều này có thể là một luật sư hoặc người không phải là luật sư.

Canada: Ở Canada, bị cáo được cho phép chọn luật sư của mình hoặc bào chữa mình. Tuy nhiên, việc người không phải là luật sư bào chữa sẽ phụ thuộc vào quy định của từng tỉnh.

Cần lưu ý rằng các quy định về người bào chữa có thể khác nhau tùy thuộc vào từng quốc gia và hệ thống pháp luật cụ thể. Vì vậy, khi có một vụ án hình sự, quan trọng nhất là tham khảo và tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành trong quốc gia bạn đang sống để biết liệu bị cáo có được người bào chữa không.


2. Theo hệ thống pháp luật Việt Nam, người bào chữa trong vụ án hình sự có thể bao gồm các đối tượng sau:

Luật sư: Đây là người chuyên nghiệp, đã được đào tạo và có kiến thức pháp lý để đại diện cho bị cáo trong quá trình tố tụng. Luật sư có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi và lợi ích của bị cáo.

Người thân hoặc người tin cậy của bị cáo: Ngoài luật sư, người bào chữa cũng có thể là người thân như cha mẹ, anh chị em, vợ chồng hoặc người bạn đáng tin cậy mà bị cáo yêu cầu có tham gia bào chữa.

Pháp luật quy định về người bào chữa trong vụ án hình sự tại Việt Nam, được quy định tại Khoản 4, Điều 31, Hiến pháp năm 2013; Điều 72 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 có nêu quy định về người bào chữa là người bị buộc tội nhờ người bào chữa như vậy bị can, bị cáo, có quyền được bào chữa bằng cách tự mình bào chữa, thuê người bào chữa hoặc được người bào chữa miễn phí theo quy định của pháp luật.


Người bào chữa có quyền:


a) Góp ý và kiến nghị, tham gia tất cả các hoạt động tố tụng;

b) Đề nghị mở phiên tòa như quy định của pháp luật;

c) Yêu cầu chứng minh các lạc quan, sự vắng mặt, thông tin điều tra, khám xét, tịch thu, giữ gìn bằng chứng;

d) Xem lại bản gốc và sao y bản án, quyết định chấp hành án;

đ) Trực tiếp tranh tụng trước tòa án và viện kiểm sát.

Tại phiên toà tuyên án, bị can có quyền được nhờ người bào chữa thay mặt giúp đỡ mình theo quy định của pháp luật.

Điều 72 của Bộ Luật Hình sự Việt Nam thiết lập các quyền và vai trò của người bào chữa trong vụ án hình sự, để đảm bảo bị cáo được đối đãi công bằng và có sự bảo vệ quyền lợi trong quá trình tố tụng.

3. Đăng ký bào chữa theo hệ thống pháp luật Việt Nam

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, thủ tục đăng ký bào chữa trong vụ án hình sự được quy định tại Điều 72 và Điểm b, khoản 2, Điều 78 của Bộ Luật Hình sự năm 2015. Dưới đây là mô tả về các thủ tục cần thực hiện:


3.1. Đăng ký bào chữa:


Bị can có quyền tự mình bào chữa hoặc thuê người bào chữa theo quy định của pháp luật. Thủ tục đăng ký bào chữa bắt buộc phải tuân theo các quy định sau:


Với luật sư: Bị cáo có thể tự liên hệ với một luật sư và yêu cầu ông/ bà đóng vai trò là người bào chữa cho mình. Trong trường hợp bị cáo không tự chọn luật sư, tòa án sẽ chỉ định một luật sư miễn phí để đại diện cho bị cáo.


Với người thân hoặc người tin cậy của bị cáo: Người bào chữa không phải là luật sư, nhưng pháp luật Việt Nam cho phép bị cáo được yêu cầu người thân hoặc người tin cậy bào chữa cho mình. Thủ tục đăng ký bào chữa của người thân/ người tin cậy được tiến hành thông qua việc nêu rõ yêu cầu trong lúc phiên điều tra ban đầu hoặc lúc tòa xem xét khởi tố.


3.2 Thời gian đăng ký:


Bị cáo có quyền đăng ký người bào chữa từ khi bắt đầu quá trình tố tụng, bao gồm cả giai đoạn điều tra và phiên xử. Việc đăng ký phải được thực hiện sớm nhất có thể để đảm bảo quyền lợi và lợi ích của bị cáo.


3.3 Quyền và vai trò của người bào chữa:


Người bào chữa có quyền tham gia vào các hoạt động tố tụng, góp ý, kiến nghị và tham gia tranh tụng trước tòa án. Họ cũng có quyền yêu cầu chứng minh, xem lại tài liệu và bản án, quyết định chấp hành án theo quy định của pháp luật.


Ngoài ra, bị cáo cũng có quyền nhờ người bào chữa thay mặt giúp đỡ mình tại phiên tuyên án.

Quy định về thủ tục đăng ký bào chữa trong vụ án hình sự của pháp luật Việt Nam được quy định tại Điều 47 và Điều 92 của Bộ Luật Hình sự năm 2015.


Chuyên gia pháp lý Hồ Văn Phong